Ngày 31/01/2018, trong khuôn khổ dự án “Giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật”, Trung tâm ACDC dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo - Triển lãm về Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền của trẻ khuyết tật và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.

Chương trình có sự tham dự của NGND.TS. Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Liên hiệp hồi về người khuyết tật Việt Nam; bà Kari Eken Wolleback, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nauy tại Việt Nam; ông Phạm Minh Mục, đại diện Viện Khoa học Giáo dục và Đào tạo - Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện giáo viên, học sinh và gia đình đến từ các vùng dự án. Hội thảo - Triển lãm là cơ hội để các em học sinh khuyết tật, các giáo viên và gia đình các em nói lên tiếng nói của mình về vấn đề giáo dục. Đây cũng là cơ hội để các bên liên quan cùng chia sẻ và tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn để thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, hướng tới một tương lai phát triển toàn diện cho học sinh khuyết tật. Song song cùng hội thảo, triển lãm tranh, ảnh mang tên “Sắc màu tình bạn” cũng được tổ chức. Triển lãm trưng bày các bức tranh do học sinh khuyết tật và không khuyết tật vẽ, thể hiện mong muốn, cách nhìn của các em về cuộc sống, về tình bạn; cùng những hình ảnh ghi lại khoảnh khắc, cảm xúc của những người trong cuộc. Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Thành, Thành phố Huế cho biết: Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, đặc biệt là giáo viên bộ môn về trẻ khuyết tật. Nhờ có dự án chúng tôi đã và đang xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân dành riêng cho trẻ khuyết tật.

Dự án “Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật” do Trung tâm ACDC thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2018 được Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội tài trợ. Mục đích dự án nhằm cải thiện nền giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật bằng cách nâng cao nhận thức về quyền của trẻ khuyết tật và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật cho các cá nhân, cơ quan chức năng và cộng đồng có liên quan. Đồng thời nâng cao năng lực cho những người ra quyết định để phát triển mô hình thí điểm.

Ánh Ngọc