Ngày 24-26/11/2017, Trung tâm ACDC phối hợp cùng Phòng Giáo dục huyện Ba Vì tổ chức chuỗi hoạt động giúp thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại huyện Ba Vì, Hà Nội. Chương trình thuộc dự án “Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật” do Đại sứ quán Nauy tại Việt Nam tài trợ.

Sáng ngày 24/11, cuộc họp nhóm các bên liên quan đến giáo dục hòa nhập khuyết tật cho trẻ khuyết tật được triển khai. Cuộc họp có sự tham gia của 17 thành viên đến từ các trường tiểu học dự án can thiệp và phụ huynh học sinh khuyết tật. Cuộc họp nhóm là cơ hội để Phòng Giáo dục, Hiệu trưởng, giáo viên các trường và phụ huynh chia sẻ mong muốn, lập kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu về giáo dục hòa nhập tại Ba Vì cũng đã được nhóm nghiên cứu chia sẻ đến các thành viên tham dự.

Chiều cùng ngày, hoạt động chơi chung, ghép cặp giữa trẻ khuyết tật và trẻ không khuyết tật đã diễn ra tại 2 trường thí điểm tại Ba Vì: Trường Tiểu học Cẩm Lĩnh và Trường Tiểu học Vật Lại. 19 đôi bạn tại trường Tiểu học Cẩm Lĩnh và 4 đôi bạn tại trường Tiểu học Vật Lại đã được xem bộ phim “Quyền của em” do Trung tâm ACDC xây dựng. Bộ phim xoay quanh quyền, giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật và đưa ra những gợi ý đơn giản, dễ thực hiện trong việc giúp cho trẻ khuyết tật hoà nhập tại lớp, tại trường. Bộ phim thu hút các em bằng những hình ảnh sinh động, vui nhộn, tình tiết dễ hiểu, gần gũi và dễ thực hiện trong thực tế. Qua bộ phim, các em không chỉ hiểu thêm các quyền của mình mà còn là cơ hội để các em làm quen, chơi chung cùng nhau qua trò chơi hái hoa dân chủ. Những câu hỏi về bộ phim đã được các nhóm bạn cùng nhau trả lời. Đây là hoạt động đầu tiên ghép đôi chơi chung giữa học sinh khuyết tật và học sinh không khuyết tật trong trường học.

Tiếp theo, từ ngày 25-26/11, hoạt động tập huấn kỹ năng tương tác với trẻ khuyết tật cũng đã được tổ chức. Tham gia lớp tập huấn có 25 học viên là lãnh đạo và giáo viên của 5 trường Tiểu học trên địa bàn Ba Vì: Vân Hòa, Vật Lại, Cẩm Lĩnh, Tản Lĩnh, Yên Bài A. Hầu hết các học viên có phản hồi rất tích cực về nội dung của khóa tập huấn và kỳ vọng sẽ có thêm các nội dung chuyên sâu hơn để thúc đẩy hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Sau khóa tập huấn các giáo viên đã có sản phẩm thực hành trên bộ công cụ kế hoạch giáo dục cá nhân cho từng trẻ.

Các hoạt động thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trong trường học được thực hiện dựa trên nhu cầu thực tế và đáp ứng được mong muốn của các bên liên quan. Trong tháng tiếp theo, dự án sẽ tiếp tục triển khai thêm các hoạt động chơi chung giữa đôi bạn và nâng cao năng lực cho lãnh đạo, giáo viên và các bên liên quan về giáo dục hòa nhập cho trẻ.